fbpx มารู้จักรูปทรงตาต่างๆ ตาแบบไหนถึงเรียกว่าสวย พร้อมวิธีแต่งตาให้สวย

มารู้จักรูปทรงตาต่างๆ ตาแบบไหนถึงเรียกว่าสวย พร้อมวิธีแต่งตาให้สวย

LovelyEye-Jun3-banner.jpg

            ใครๆ ก็บอกว่าดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ การมีรูปทรงตาที่สวย จะทำให้ใบหน้าโดยรวมดูดี ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ ทั้งนี้ดวงตามีหลากหลายทรง บางรูปทรงตาทำให้ใบหน้าดูสวยหวาน อ่อนโยน บางทรงส่งเสริมให้ใบหน้าดูสวยคมโฉบเฉี่ยว แลดูเซ็กซี่ 

           บทความนี้จะพาไปดูรูปทรงตาแบบต่างๆ ว่ามีลักษณะอย่างไร แต่ละรูปทรงตาให้ความรู้สึกแบบไหน พร้อมทั้งเคล็ดลับการแต่งตาที่เหมาะสมกับแต่ละรูปทรงตา

Table of Contents

  1. รูปทรงตาสวย ต้องเป็นแบบไหน
  2. รวมรูปทรงตาต่างๆ มีแบบไหนบ้าง
  3. ศัลยกรรมตาให้มีทรงสวยที่ Lovely Eye & Skin Clinic ดีอย่างไร?

 

รูปทรงตาแต่ละแบบก็จะมีความสวย มีเสน่ห์ที่น่าดึงดูดแตกต่างกันออกไป

รูปทรงตาสวย ต้องเป็นแบบไหน

รูปทรงตาแต่ละแบบก็จะมีความสวย มีเสน่ห์ที่น่าดึงดูดแตกต่างกันออกไป แต่รูปทรงตาที่ศัลยแพทย์มักใช้อ้างอิงในการทำตาสองชั้น เพื่อให้ออกมาเข้ากับรูปหน้าของหลายๆ คน มักจะลักษณะดังนี้

  • มีดวงตากลมโต เปิดกว้าง มองเห็นตาดำชัดเจน เมื่อลืมตามองเห็นส่วนของตาดำประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ขอบตาบนปิดตาดำไม่เกิน 1-2 มิลลิเมตร
  • ตำแหน่งของตาดำอยู่ตรงกึ่งกลางของดวงตาพอดี โดยระยะของตาขาวบริเวณหัวตาและหางตามีขนาดเท่ากัน 
  • ขอบตาล่างคลุมส่วนของขอบตาดำพอดี ไม่มีช่องว่างของตาขาวบริเวณใต้ตาดำ เพราะจะทำให้ดูตาลอย
  • ส่วนของเบ้าตาไม่เป็นร่องลึก ไม่เห็นกระดูกเบ้าตาใต้คิ้วเป็นขอบอย่างชัดเจน ไม่มีชั้นตาหลายชั้น รอบดวงตาอวบอิ่ม สดใส ตาไม่โหล ไม่มีรอยคล้ำ รอยบุ๋ม
  • รอยพับชั้นตาควรมีความยาวพอดีกับความยาวดวงตา หากความยาวของชั้นตาเลยหางตามากเกินไปจะทำให้ดูเหมือนหางตาตก ใบหน้าดูเศร้าหมอง ไม่สดใส ดูแก่กว่าวัย หากชั้นตาสั้นเกินไปจะทำให้ตาดูเล็ก สั้น ไม่เรียวสวย
  • คิ้วและดวงตาไม่ชิดกัน เพราะหากชิดกันมากจะทำให้ดวงตาดูเล็ก ไม่กลมโตเท่าที่ควร

รวมรูปทรงตาต่างๆ มีแบบไหนบ้าง

           รูปทรงของตามีอยู่หลายแบบ ซึ่งมีลักษณะ ความโดดเด่น และวิธีการแต่งหน้าเพื่อเสริมความงามของดวงตาที่แตกต่างกันไป ดังนี้

ตาทรงกลม คือมีลักษณะกลมโต มองเห็นตาดำเยอะ มีชั้นตาชัดเจน ขอบตาบน-ล่างมีความโค้งเท่ากัน

1. ดวงตาทรงกลม

           ดวงตาทรงกลม มีลักษณะกลมโต  มองเห็นส่วนของตาดำเยอะ มีชั้นตาที่สังเกตเห็นได้ชัดเจน ขอบตาบนและขอบตาล่างมีความโค้งเท่ากัน เป็นทรงตาที่ได้รับความนิยมสูงในการทำศัลยกรรมตาสองชั้น เพราะดวงตาทรงนี้ทำให้ใบหน้าดูสวย หวาน สดใสร่าเริง มีชีวิตชีวา แถมยังดูอ่อนกว่าวัย ตัวอย่างคนดังที่มีดวงตากลมโต ได้แก่ Katy Perry และพัคมินยอง

           รูปทรงตานี้เหมาะกับการแต่งหน้าแบบ Cut Crease หรือ Halo Eye หรือหากต้องการแต่งหน้าแบบเบาบาง ก็สามารถทาอายแชโดว์สีอ่อน เขียนอายไลเนอร์ให้ชิดกับขอบตา และเน้นปัดมาสคาราให้ยาวหนา จะช่วยเพิ่มความชัดของดวงตา ให้ใบหน้าดูโดดเด่นได้เป็นอย่างดี

2. ดวงตาทรงอัลมอนด์

           ดวงตาทรงอัลมอนด์ มีลักษณะของดวงตาที่ดูกลมโตและเรียวยาวเป็นวงรีคล้ายกับเม็ดอัลมอนด์ ช่วงหัวตาและหางตาดูเรียว ส่วนของกลางตากว้างจึงมองเห็นส่วนของตาดำชัดเจน เป็นรูปทรงดวงตาที่ดูเป็นธรรมชาติแต่ยังให้ความรู้สึกน่าค้นหา ดูมีเสน่ห์น่ามอง ตัวอย่างคนดังที่มีดวงตาทรงนี้ ได้แก่ Lisa Blackpink และ Kim Kardashian

           รูปทรงตานี้เหมาะกับการแต่งหน้าทุกลุค โดยเฉพาะการแต่งหน้าแบบสโมคกี้อาย และปัดมาสคาราให้งอนหนา จะช่วยเสริมให้ดวงตาทรงนี้ดูมีเสน่ห์น่าค้นหามากยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรกรีดอายไลเนอร์เส้นหนาเกินไปเพราะจะทำให้ตาดูเล็ก

3. ดวงตาเรียวเล็ก

           ดวงตาเรียวเล็ก เป็นรูปทรงตาที่มีความกว้างรอบดวงตาน้อย ดวงตาเล็ก เรียวยาว เห็นชั้นตาไม่ชัด หรือมีชั้นตาแคบ รูปทรงตานี้จะทำให้หน้าดูหวาน แต่ก็ซ่อนเปรี้ยว ดูมีความขี้เล่นเล็กน้อย ตัวอย่างคนดังที่มีดวงตาทรงนี้ ได้แก่ ใหม่ ดาวิกา

           การแต่งตาไม่ควรแต่งด้วยอายแชโดว์สีเข้มเพราะจะยิ่งทำให้ตาดูเล็กกว่าเดิม ควรเน้นสีอ่อน ปัดให้ฟุ้งทั่วทั้งเปลือกตา เพิ่มความกลมโตด้วยการทาสีสว่างหรือซิมเมอร์บริเวณกลางเปลือกตา เลี่ยงการกรีดอายไลเนอร์สีดำ เพราะจะทำให้ตาดูเล็กกว่าเดิม ควรกรีดตาด้วยอายไลเนอร์สีน้ำตาล หรือสีสว่าง โดยเขียนให้ยาวกว่ารูปตาจริงและเขียนเส้นให้หนาบริเวณกลางตา อาจติดสติกเกอร์เพื่อสร้างชั้นตาให้ชัดขึ้น และติดขนตาปลอมช่วยทำให้ดวงตาดูกลมโตขึ้น

ตาเฉียงลง คือรูปทรงตามีลักษณะของหางตาต่ำกว่าหัวตา ทำให้ตาตก อาจทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย

4. ดวงตาเฉียงลง

           ดวงตาเฉียงลง เป็นรูปทรงตาที่มีลักษณะของหางตาต่ำกว่าหัวตา ทำให้ดูเหมือนตาตกตลอดเวลา หากเฉียงลงไม่มาก อาจเสริมทำให้ใบหน้าดูอ่อนโยน เป็นมิตร แต่หากเฉียงลงเยอะเกินไป จะทำให้ใบหน้าดูไม่สดใส ดูแก่กว่าวัย และมีใบหน้าที่เหมือนง่วงนอนตลอดเวลา

           การแต่งหน้าควรเน้นแต่งให้หางตาดูเฉียงขึ้นโดยการทาอายแชโดว์เน้นลงน้ำหนักบริเวณหางตาแต่ไม่ต้องเข้มมาก และกรีดอายไลเนอร์เแบบ Cat Eye จะทำให้ดวงตาดูยาวและเฉียงขึ้น

5. ดวงตาเฉียงขึ้น

           รูปทรงของตาเฉียงขึ้นจะมีลักษณะหางตาชี้ขึ้น จุดของหัวตาอยู่ต่ำกว่าหางตาคล้ายกับตาแมว เห็นชั้นตาชัด รูปทรงตาลักษณะนี้จะทำให้ใบหน้าดูเซ็กซี่ น่าค้นหา และดูเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง ตัวอย่างคนดังที่มีดวงตารูปทรงนี้ ได้แก่ Jenny Blackpink

           ดวงตาเฉียงขึ้น เป็นรูปทรงตาที่เหมาะกับการแต่งหน้าสไตล์ Cat Eye เน้นเขียนเส้นอายไลเนอร์ยกขึ้นเล็กน้อยบริเวณหางตา เพื่อเสริมลุคให้ดูโฉบเฉี่ยว เซ็กซี่มากยิ่งขึ้น

6. ดวงตาปรือ

           ดวงตาปรือ เป็นรูปทรงตาที่มีลักษณะหนังตาตก ส่วนของตาดำจึงดูเล็ก หากตกลงมามากอาจปิดตาดำ จนมีปัญหาต่อการมองเห็น ดวงตาไม่เปิดกว้างเหมือนลืมตาไม่สุด ตาดูลึกโบ๋ อาจมองเห็นเป็นชั้นตาหลายชั้น ดวงตาทั้งสองข้างดูไม่เท่ากัน จึงทำให้ใบหน้าโดยรวมดูไม่สดใส เศร้าหมอง

           วิธีการแต่งตาปรือทำได้โดยใช้อายแชโดว์สีอ่อนทาให้ทั่วเปลือกตา ลงสีเข้มบริเวณหางตาให้ยาวเลยหางตาเล็กน้อยเพื่อยกหางตาขึ้น กรีดอายไลเนอร์บริเวณหางตาให้หนากว่าหัวตาเพื่อให้ดวงตาดูกลมมากขึ้น

ตาชิด คือตำแหน่งของดวงตาทั้งสองข้างอยู่ใกล้กันมากกว่าปกติ จึงดูเหมือนตาสองข้างอยู่ชิดกัน

7. ดวงตาชิด

           รูปทรงของตาชิด จะมีตำแหน่งของดวงตาทั้งสองข้างอยู่ใกล้กันมากกว่าปกติ หรือส่วนของตาดำมีตำแหน่งค่อนไปทางหัวตา จึงดูเหมือนตาสองข้างอยู่ชิดกัน ทำให้ใบหน้าดูเซ็กซี่ เย้ายวน ตัวอย่างคนดังที่มีดวงตารูปทรงนี้ ได้แก่ มิ้น ณัฐวรา

           การแต่งหน้าที่เหมาะสำหรับคนตาชิดทำได้โดยทาอายแชโดว์สีอ่อนช่วงหัวตาทั้งบนและล่าง เขียนอายไลเนอร์บริเวณส่วนของหัวตาให้บางกว่าหางตา และเขียนบริเวณหางตาให้ดูหนาเพื่อเปิดดวงตาให้ดูกว้างขึ้น

8. ดวงตาห่าง

           รูปทรงตาห่างจะมีระยะของดวงตาทั้งสองข้างอยู่ห่างกันมากกว่าปกติ ทำให้ใบหน้าดูกว้างขึ้น แต่ก็เป็นดวงตาที่มีเสน่ห์น่ามอง ให้ความรู้สึกว่าคนที่มีดวงตาทรงนี้จะมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ตัวอย่างคนดังที่มีดวงตารูปทรงนี้ ได้แก่ Anya Taylor-Joy

           การแต่งหน้าที่เหมาะสมกับรูปทรงตาที่มีลักษณะแบบนี้คือการเกลี่ยอายแชโดว์สีโทนกลางจากหัวตามาทางสันจมูก และเน้นสีเข้มช่วงหางตา จะช่วยให้ดวงตาดูชิดกันและมีสัดส่วนมากขึ้น

9. ตาลึก

           ตาลึก มีลักษณะของรอบดวงตาที่ดูลึก เห็นขอบกระดูกเบ้าตาใต้คิ้วชัดเจน ผิวหนังรอบดวงตาบุ๋มลึกเข้าไปเป็นวง อาจเห็นชั้นตาเป็นหลายชั้น รอบดวงตามักมีรอยคล้ำดำ มีริ้วรอยและหย่อนคล้อย ทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย ดูเหนื่อย โทรม เศร้า ไม่สดใส

           การแต่งหน้าควรปกปิดรอยคล้ำดำบริเวณใต้ตาด้วยคอนซีลเลอร์ ทาตาด้วยอายแชโดว์สีสว่าง และทาซิมเมอร์บริเวณหัวตา พร้อมกับเขียนอายไลเนอร์เส้นเล็กให้ชิดขอบตาเว้นส่วนของหัวตาเล็กน้อย บริเวณหางตาตวัดขึ้นเล็กน้อย จะช่วยให้ใบหน้าดูสว่างสดใส เบ้าตาดูตื้นขึ้นได้

ตาลอย คือเห็นส่วนของตาขาวใต้ตาดำอย่างชัดเจน มีพื้นที่ตาขาวเยอะ ตาดำจึงดูลอยขึ้น

10. ตาลอย

           เป็นรูปทรงตาที่เห็นส่วนของตาขาวใต้ตาดำอย่างชัดเจน มีพื้นที่ตาขาวเยอะ เนื่องจากขอบตาล่างอยู่ห่างจากขอบตาดำ ไม่คลุมพอดีกับขอบตาดำ ตาดำจึงดูลอยขึ้น คนที่มีตาลอยจึงมีใบหน้าที่ดูเหมือนง่วงนอนตลอดเวลา ดูเหม่อลอย ไม่สดใส เหนื่อยล้า หรือมีหน้าตาคล้ายคนเมาหรือติดยา

           การแต่งหน้าแก้ตาลอย ควรใส่คอนแทกเลนส์บิ๊กอายเพื่อเพิ่มขนาดของตาดำ ลดพื้นที่ตาขาวลง จะแต่งตาแบบสโมคกี้อาย หรือสีสว่างก็ได้ เขียนอายไลเนอร์โดยตวัดให้หางยกขึ้น ปัดขนตาให้ดูฟู เขียนขอบตาล่างด้วยสีเข้ม เป็นการช่วยหลอกตาให้พื้นที่ตาขาวด้านล่างตาดำดูแคบลง นอกจากนั้นการทาลิปสติกสีสด จะเพิ่มให้ใบหน้าดูสดใสมากยิ่งขึ้น

11. ตาไม่เท่ากัน

           รูปทรงของตาไม่เท่ากัน มีอยู่หลายลักษณะ อาจพบได้ทั้งขนาดและความยาวของดวงตาทั้งสองข้างแตกต่างกันมองเห็นได้ชัดเจน ขาดความสมมาตร มีชั้นตาสองข้างไม่เท่ากัน เบ้าตาลึกไม่เท่ากัน ทำให้ใบหน้าดูไม่เป็นสัดส่วน ขาดความสมดุล

           การแต่งหน้าของคนที่มีตาไม่เท่ากัน ควรเน้นแก้ไขตามปัญหาที่เป็น เช่น หากมีชั้นตาไม่เท่ากันอาจทาอายแชโดว์ส่วนของชั้นตาข้างที่เล็กกว่าให้กว้างขึ้น เพื่อให้สมดุลกับอีกข้าง หรือหากมีความยาวของตาไม่เท่ากัน ควรกรีดอายไลเนอร์เพื่อให้ตาดูเท่ากันมากขึ้น เป็นต้น

12. ตาบวม

           ตาบวม มีลักษณะของดวงตาที่มีถุงใต้ตา รวมทั้งรอบดวงตาบวมนูนมากกว่าปกติ ทำให้ใบหน้าดูเหนื่อยล้า โทรม ไม่สดใส และดูเหมือนพักผ่อนน้อย

           การแต่งหน้าที่เหมาะกับตาบวมคือทาอายแชโดว์สีสว่าง เน้นสีเข้มเฉพาะตรงหางตา เขียนอายไลเนอร์โดยตวัดตรงหางตาโค้งขึ้น ส่วนหัวตาเขียนให้แหลมเล็กน้อย จะช่วยให้ตาที่บวมดูเรียวยาวและดูสดใสขึ้น

ศัลยกรรมตาให้มีทรงสวยที่ Lovely Eye & Skin Clinic ดีอย่างไร?

ศัลยกรรมตาให้มีทรงสวยที่ Lovely Eye & Skin Clinic ดีอย่างไร?

           เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่าดวงตาแต่ละรูปทรงมีลักษณะ ความโดดเด่น และให้ความรู้สึกอย่างไร หลายๆ คนก็อาจจะอยากมีดวงตาที่ดูสวย เข้ากับใบหน้าและบุคลิกมากขึ้น การทำศัลยกรรมตาให้มีทรงสวยจึงเป็นตัวเลือกที่ดี มาที่ Lovely Eye & Skin Clinic ที่นี่มีจุดเด่นที่แตกต่างจากคลินิกศัลยกรรมตาอื่นๆ ที่ทำให้หลายคนไว้วางใจเข้ามาทำศัลยกรรมดวงตาที่นี่ ดังนี้

  • คุณหมอรวงข้าวเป็นผู้บุกเบิกการทำตาสองชั้นโดยจักษุแพทย์ในประเทศไทย
  • ทีมแพทย์ Lovely Specialists มีความเชี่ยวชาญ และมีมาตรฐานเดียวกับคุณหมอรวงข้าว
  • มีเทคนิคเฉพาะตัวภายใต้ชื่อ “เทคนิคหมอรวงข้าว” โดยใช้เทคโนโลยี New Lovely Microlaser ช่วยแก้ไขปัญหาดวงตาได้อย่างตรงจุด ลดอาการบวมช้ำ ลดการสูญเสียเลือด มีความละเอียดแม่นยำ และให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงใจ
  • รับประกันความปลอดภัย และได้รับความไว้วางใจมามากกว่า 14 ปี พร้อมผลงานกว่า 30,000 หัตถการ
  • มีการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า และนำข้อมูลมาปรับปรุงบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้าเสมอ
  • มีห้องสเตอร์ไรด์ปราศจากเชื้อ “Lovely Surgical Instrument Sterile Unit” มาตรฐานโรงพยาบาล พร้อมเครื่องฆ่าเชื้อโรคด้วยไอน้ำ (Autoclave ผ่านการรับรอง ISO 13485:2016)
  • ดูแลทุกเคสปัญหารอบดวงตา พร้อมให้บริการแบบ Private VIP Service เพื่อให้ผู้เข้ารับบริการทุกคนได้รับความประทับใจ

สรุป

           รูปทรงตาที่สวยควรมีลักษณะของดวงตาที่กลมโต มองเห็นตาดำชัดเจนและมีตำแหน่งอยู่ตรงกึ่งกลางของดวงตาพอดี ไม่มีช่องว่างของตาขาวบริเวณใต้ตาดำ เบ้าตาไม่เป็นร่องลึก ไม่มีชั้นตาหลายชั้น รอบดวงตาอวบอิ่ม สดใส รอยพับชั้นตาควรมีขนาดพอดีกับความยาวดวงตา และมีระยะห่างระหว่างคิ้วกับดวงตาที่พอดี

           หากต้องการปรับเปลี่ยนรูปทรงตาให้ดูสวย เป็นธรรมชาติ และดูเข้ากับรูปหน้ามากขึ้น ตัดสินใจทำศัลยกรรมดวงตาที่ Lovely Eye & Skin Clinic ที่นี่มีแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ในการทำศัลยกรรมตาสองชั้นด้วยเทคนิคเฉพาะ จึงสามารถประเมินรูปทรงของดวงตาที่สวยเข้ากับใบหน้า รวมทั้งวิธีการแก้ไขปัญหาของดวงตาที่เหมาะสมกับแต่ละคนได้อย่างตรงจุดจนได้ผลลัพธ์เป็นรูปทรงตาที่สวยตามต้องการและให้ผลถาวร